สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สสารคือสิ่งรอบตัวคุณ

(อ่าน 1288/ ตอบ 0)

เปรมมิกา

สสารคือสิ่งรอบตัวคุณ


สสารคืออะไรสสารคือทุกสิ่งรอบตัวคุณ อะตอมและสารประกอบล้วนสร้างขึ้นจากสสารขนาดเล็กมาก อะตอมเหล่านั้นสร้างสิ่งที่คุณเห็นและสัมผัสอยู่ทุกวัน สสารหมายถึงสิ่งที่มีมวลและใช้พื้นที่ (มีปริมาตร)

มวลคืออะไรมวลคือปริมาณของสสารในวัตถุ คุณอาจมีวัตถุขนาดเล็กที่มีมวลมากเช่นรูปปั้นที่ทำจากตะกั่ว (Pb) คุณอาจมีวัตถุขนาดใหญ่ที่มีมวลน้อยมากเช่นบอลลูนที่เต็มไปด้วยฮีเลียม (He) คุณควรทราบด้วยว่ามวลและน้ำหนักมีความแตกต่างกัน มวลเป็นหน่วยวัดของสสารในวัตถุในขณะที่น้ำหนักเป็นตัววัดแรงดึงดูดของวัตถุ

Volume
คืออะไรปริมาณคือจำนวนพื้นที่ที่มีอยู่ คำต่างๆเช่นใหญ่น้อยยาวหรือสั้นใช้เพื่ออธิบายปริมาณ หินอ่อนมีปริมาตรเล็กน้อยในขณะที่ดาวมีปริมาณมาก สถานะต่างๆของสสารจะเติมปริมาตรด้วยวิธีที่ต่างกัน

แม้ว่าสสารจะสามารถพบได้ทั่วจักรวาล แต่คุณจะพบมันได้ในไม่กี่รูปแบบ (สถานะ) บนโลก เราครอบคลุมห้าสถานะของสสารในไซต์ แต่ละรัฐเหล่านั้นบางครั้งเรียกว่าเฟส มีสถานะอื่น ๆ อีกมากมายที่มีอยู่ในสภาพแวดล้อมที่รุนแรง นักวิทยาศาสตร์อาจจะค้นพบสถานะของสสารมากขึ้นในขณะที่เราสำรวจจักรวาลต่อไป


ห้าสถานะของสสาร


อะไรคือสถานะหลักของสสารทุกคนควรรู้เกี่ยวกับของแข็ง , ของเหลว , ก๊าซและพลาสม่า นักวิทยาศาสตร์รู้เรื่องของแข็งของเหลวและก๊าซมาโดยตลอด พลาสม่าเป็นแนวคิดใหม่เมื่อวิลเลียมครูกส์ระบุในปี พ.ศ. 2422 นอกจากนี้เรายังต้องการพูดคุยเกี่ยวกับคอนเดนเสทของ Bose-Einstein (BEC) เป็นเรื่องที่น่าสนุกเมื่อคุณกำจัดพลังงานเกือบทั้งหมดออกจากระบบ นักวิทยาศาสตร์ (Cornell, Ketterle และ Wieman) ที่ทำงานร่วมกับ Bose-Einstein condensate ได้รับรางวัลโนเบลจากผลงานของพวกเขาในปี 2001

อะไรที่ทำให้เกิดปัญหาทุกอย่างเกี่ยวกับสภาพร่างกายและพลังงานในอะตอมและโมเลกุล คิดถึงของแข็ง. คุณสมบัติทางกายภาพของของแข็งมักประกอบด้วย "แข็ง" และ "เปราะ" ของเหลวเป็นของเหลวเคลื่อนไปรอบ ๆ เล็กน้อยแล้วเติมภาชนะ ก๊าซอยู่รอบตัวคุณเสมอ แต่โมเลกุลของก๊าซอยู่ห่างกันมากกว่าโมเลกุลในของเหลว หากก๊าซมีกลิ่นคุณมักจะได้กลิ่นก่อนที่จะมองเห็น BEC เป็นอะตอมที่อยู่ใกล้และมีพลังน้อยกว่าอะตอมในของแข็ง


การเปลี่ยนสถานะของสสาร


การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพในสสารคืออะไรโมเลกุลสามารถย้ายจากสภาพร่างกายหนึ่งไปยังอีก ( เปลี่ยนเฟส ) และพวกเขาไม่เปลี่ยนโครงสร้างของอะตอม ก๊าซออกซิเจน (O 2 ) มีคุณสมบัติทางเคมีเช่นเดียวกับออกซิเจนเหลว สถานะของเหลวเย็นกว่าและหนาแน่นกว่า (พลังงานน้อยกว่า) แต่โมเลกุลเหมือนกัน น้ำ (H 2 O) เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง โมเลกุลของน้ำประกอบด้วยไฮโดรเจน (H) 2 อะตอมและออกซิเจน (O) หนึ่งอะตอม มันมีโครงสร้างโมเลกุลเดียวกันไม่ว่าจะเป็นก๊าซ , ของเหลวหรือของแข็ง แม้ว่าสถานะทางกายภาพของมันอาจเปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากปริมาณพลังงานที่แตกต่างกัน แต่โครงสร้างอะตอมของมันก็ยังคงเหมือนเดิม

การเปลี่ยนแปลงทางเคมีในสสารคืออะไรเริ่มจากแก้วน้ำบริสุทธิ์ ถ้าสูตรของน้ำเปลี่ยนนั่นจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางเคมี ถ้าคุณสามารถเติมออกซิเจนอะตอมที่สองลงในโมเลกุลของน้ำ (H 2 O) ได้คุณก็จะมีไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (H 2 O 2 ) โมเลกุลจะไม่เป็น "น้ำ" อีกต่อไป ในความเป็นจริงมีหลายขั้นตอนในการสร้างไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์จากน้ำ

การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมเฉพาะหน้าเช่นอุณหภูมิความดันและแรงทางกายภาพอื่น ๆ การเปลี่ยนแปลงทางเคมีเกิดขึ้นเมื่อพันธะระหว่างอะตอมในสารประกอบจะถูกสร้างหรือทำลาย โดยทั่วไปโครงสร้างทางเคมีพื้นฐานจะไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ แน่นอนว่าในสภาพแวดล้อมที่รุนแรงเช่นดวงอาทิตย์ไม่มีโมเลกุลใดที่ปลอดภัยจากการถูกทำลาย


พื้นฐานที่มั่นคง


หนึ่งคืออะไรลักษณะทางกายภาพของของแข็งของแข็งอาจจะแข็งเหมือนหินขนนุ่ม ๆ หินก้อนใหญ่อย่างดาวเคราะห์น้อยหรือหินก้อนเล็ก ๆ เหมือนเม็ดทราย ที่สำคัญคือของแข็งถือรูปร่างของพวกเขาและพวกเขาจะไม่ไหลเหมือนของเหลว หินจะดูเหมือนก้อนหินเสมอเว้นแต่จะมีอะไรเกิดขึ้นกับมัน เช่นเดียวกับเพชร ของแข็งสามารถยึดรูปร่างได้เนื่องจากโมเลกุลของมันรวมกันอย่างแน่นหนา

คุณอาจถามว่า "เบบี้พาวเวอร์เป็นของแข็งไหมมันนุ่มและเหมือนแป้ง" พลังของทารกยังเป็นของแข็ง มันเป็นแค่แป้งโรยตัวแม้ว่าคุณจะบดของแข็งให้เป็นผงคุณก็จะเห็นของแข็งชิ้นเล็ก ๆ นั้นอยู่ภายใต้กล้องจุลทรรศน์ ของเหลวจะไหลและเติมเต็มภาชนะทุกรูปแบบ ของแข็งชอบจับตัวเป็นรูปร่าง


ผู้อยู่เบื้องหลังครั้งนี้ ดูหนังออนไลน์


Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 3 MB.)
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view