สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ถุงน้ำดี (นอต) บนรากของต้นกล้าด๊อกวู้ด

(อ่าน 1300/ ตอบ 0)

yarinda


ถุงน้ำดี (นอต) บนรากของต้นกล้าด๊อกวู้ด ( Cornus florida ) ที่เต็มไปด้วยไส้เดือนฝอยรากปม EL Barnard, FL-DACS, Bugwood.org


ไส้เดือนฝอยรากปมเป็นกล้องจุลทรรศน์พยาธิตัวกลมพยาธิพืชในสกุล, Meloidogyne โดยปกติจะมีอยู่ในดินทรายในสภาพอากาศร้อนหรือฤดูหนาวสั้น ๆ แต่ก็แพร่กระจายไปยังภูมิภาคของเราด้วยเช่นกัน ในมิสซูรีมีไส้เดือนฝอยปรสิต 40 ชนิด พืชประมาณ 2,000 ชนิดมีความอ่อนไหวต่อการติดเชื้อจากไส้เดือนฝอยเหล่านี้และอาจทำให้สูญเสียพืชผลไปทั่วโลก ไส้เดือนฝอยรากปมตัวอ่อนจะติดเชื้อที่รากพืชซึ่งระบายความสามารถของพืชในการรับน้ำและสารอาหารที่เพียงพอ เนื่องจากขนาดของกล้องจุลทรรศน์ทำให้ไส้เดือนฝอยไม่มีใครสังเกตเห็นจนกว่าอาการร้ายแรงจะปรากฏขึ้น ไส้เดือนฝอยที่ทำให้เกิดโรคสามารถเปิดทางเข้าสำหรับรูทเน่าและเหี่ยวได้ นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายทอดโรคไวรัส


อาการและการวินิจฉัย


พืชที่ติดเชื้อไส้เดือนฝอยรากปมมักแสดงอาการขาดธาตุอาหารเช่นเดียวกัน สล็อต  มันอาจจะแคระแกรนเป็นสีเหลืองหรือเหี่ยวและอาจทำให้พืชตายก่อนวัยอันควร ใต้พื้นดินรากของพืชจะบวมหรือผูกปมด้วยน้ำดีรากและถ้าพืชไม่ถูกกำจัดออกจากดินเพื่อตรวจดูรากสาเหตุของการเจริญเติบโตของพืชที่ไม่ดียังคงตรวจไม่พบ ลักษณะของถุงน้ำดีบนรากอาจสับสนกับก้อนที่ตรึงไนโตรเจนที่พบบ่อยในพืชตระกูลถั่ว อย่างไรก็ตามมันเป็นเรื่องง่ายที่จะแยกความแตกต่างระหว่างพวกมันเนื่องจากก้อนไนโตรเจนสามารถถูออกได้ง่ายในขณะที่ไม่สามารถกำจัดถุงน้ำดีของไส้เดือนฝอยได้


วงจรชีวิต


ไส้เดือนฝอยรากปมเป็นอวัยวะที่เกิดจากอวัยวะเพศหญิงตัวเดียวสามารถสืบพันธุ์ได้โดยไม่มีตัวผู้และรุ่นใหม่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกๆ 28 วันหากเงื่อนไขเหมาะสม ภายในถุงน้ำดีตัวเมียที่ขยายใหญ่ขึ้นจะปรากฏเป็นลำตัวสีขาวมันวาวขนาดเท่าหัวเข็มหมุด เธอฝากไข่ 300 ถึง 500 ฟองไว้ในวัสดุที่มีลักษณะคล้ายวุ้น มวลไข่สีขาวถึงเหลืองอร่ามเหล่านี้มีอยู่ที่ผิวราก ลูกดกจะโผล่ออกมาจากไข่ในดินและเจาะเข้าไประหว่างและผ่านเซลล์ที่กึ่งกลางของรากซึ่งมักจะอยู่ใกล้กับปลายที่กำลังเติบโต ตัวอ่อนเหล่านี้กินอาหารอย่างแข็งขันและยังคงอยู่ที่ไซต์เดียวกันนี้ ระยะเด็กและเยาวชนสามารถอยู่ในช่วงฤดูหนาวได้แม้ว่าจะอยู่ภายใต้สภาวะที่ไม่เอื้ออำนวยก็ตาม ไส้เดือนฝอยตัวเต็มวัยตัวใหม่จะพัฒนาจากตัวอ่อนและเริ่มวงจรอีกครั้ง


กลยุทธ์การจัดการศัตรูพืชแบบบูรณาการ


1. อย่าซื้อหรือปลูกพืชที่มีสีเหลืองแคระแกรน  เมื่อตรวจดูรากของพืชใหม่และรากของมันมีปมรากที่จะถูออกได้ไม่ยากอย่าปลูกมัน หากมีคนให้พืชที่มีรากมีปมรากเหล่านี้แก่คุณอย่าเพิ่มเข้าไปในสวนของคุณเพราะมันจะปนเปื้อนพืชที่มีสุขภาพดีทั้งหมดของคุณด้วยไส้เดือนฝอย


2. ดูแลพืชให้แข็งแรงและหลีกเลี่ยงไม่ให้พืชและน้ำขังในช่วงที่มีอุณหภูมิสูงและแห้งแล้ง   ควบคุมแมลงศัตรูพืชและโรคเชื้อราอื่น ๆ ด้วย ควบคุมวัชพืชเนื่องจากสามารถทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพให้กับไส้เดือนฝอยเหล่านี้ได้ รักษาความสะอาดเครื่องมือ


3. ; ปลูกพืชหมุนเวียนปลูกพืชที่ต้านทานไส้เดือนฝอยได้เมื่อทำได้ อาจใช้เวลา 3-5 ปีในการกำจัดไส้เดือนฝอยเหล่านี้ก่อนที่จะปลูกพืชชนิดเดียวกัน


4. ทำลายพืชใด ๆ ที่คุณค้นพบว่ามีไส้เดือนฝอยรากปมและอย่าหมักไว้ เปลี่ยนดินทั้งหมดก่อนที่จะเพิ่มพืชใหม่ลงในพื้นที่นี้


5. Soil solarization ได้แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการกำจัดไส้เดือนฝอยรากปม ชุบดินให้ทั่วและคลุมด้วยพลาสติกใสในช่วงที่มีแสงแดดจัดในช่วงเดือนที่ร้อนที่สุดของปี ดินต้องรักษาอุณหภูมิสูงเหล่านี้เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 4-6 สัปดาห์จึงจะมีผล ชุบดินใต้พลาสติกอีกครั้งถ้ามันแห้ง


6. ไม่แนะนำให้ใช้สารเคมีควบคุมสำหรับชาวสวนในบ้าน สารเคมีที่ จำกัด การใช้งานบางอย่างมีให้สำหรับผู้สมัครที่ได้รับอนุญาตทางการค้า


กลยุทธ์อินทรีย์


กลยุทธ์ที่ 1, 3, 4 และ 5 เป็นแนวทางอินทรีย์ที่เคร่งครัด การใช้ยาฆ่าแมลงและสารกำจัดวัชพืชอินทรีย์ที่เหมาะสม (หรือกำจัดด้วยมือ) จะเป็นแนวทางอินทรีย์ที่ใช้ได้ผลในยุทธศาสตร์ที่ 2


 



Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 3 MB.)
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view