สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

การเอาชนะความกลัวความล้มเหลว

(อ่าน 1365/ ตอบ 0)

เปรมมิกา

การเอาชนะความกลัวความล้มเหลว


คุณเคยกลัวที่จะล้มเหลวในบางสิ่งจนตัดสินใจไม่ลองเลยหรือเปล่า? หรือกลัวความล้มเหลวหมายความว่าคุณทำลายความพยายามของตัวเองที่จะหลีกเลี่ยงความเป็นไปได้ที่จะเกิดความล้มเหลวครั้งใหญ่ขึ้นโดยไม่รู้ตัว?


พวกเราหลายคนอาจเคยมีประสบการณ์นี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ความกลัวที่จะล้มเหลวสามารถทำให้เคลื่อนที่ไม่ได้ - อาจทำให้เราไม่ต้องทำอะไรเลยดังนั้นจึงต่อต้านการก้าวไปข้างหน้า แต่เมื่อเรายอมให้ความกลัวหยุดความก้าวหน้าในชีวิตเราก็มักจะพลาดโอกาสดีๆระหว่างทางไป


ในบทความนี้เราจะตรวจสอบความกลัวความล้มเหลวว่ามันหมายความว่าอะไรสาเหตุอะไรและจะเอาชนะมันอย่างไรเพื่อให้มีความสุขในการทำงานและในชีวิตอย่างแท้จริง


สาเหตุของความกลัวความล้มเหลว


ในการค้นหาสาเหตุของความกลัวความล้มเหลวอันดับแรกเราต้องเข้าใจว่าแท้จริงแล้ว "ความล้มเหลว" หมายถึงอะไร


เราทุกคนมีคำจำกัดความของความล้มเหลวที่แตกต่างกันเพียงเพราะเราทุกคนมีเกณฑ์มาตรฐานค่านิยมและระบบความเชื่อที่แตกต่างกัน ความล้มเหลวต่อบุคคลหนึ่งอาจเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่ยอดเยี่ยมสำหรับคนอื่น


พวกเราหลายคนกลัวความล้มเหลวอย่างน้อยก็ในบางครั้ง แต่ความกลัวความล้มเหลว (เรียกอีกอย่างว่า "atychiphobia") คือการที่เรายอมให้ความกลัวหยุดเราทำสิ่งที่จะทำให้เราก้าวไปข้างหน้าเพื่อบรรลุเป้าหมาย


ความกลัวความล้มเหลวสามารถเชื่อมโยงกับหลายสาเหตุ ตัวอย่างเช่นการมีพ่อแม่ที่สำคัญหรือไม่สนับสนุนเป็นสาเหตุสำหรับบางคน เนื่องจากพวกเขาถูกบั่นทอนหรืออับอายในวัยเด็กเป็นประจำพวกเขาจึงนำความรู้สึกเชิงลบเหล่านั้นไปสู่วัย


การประสบกับเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ ณ จุดหนึ่งในชีวิตของคุณอาจเป็นสาเหตุได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่นบอกว่าเมื่อหลายปีก่อนคุณนำเสนอเรื่องสำคัญต่อหน้าคนกลุ่มใหญ่และคุณทำได้แย่มาก ประสบการณ์อาจแย่มากจนคุณกลัวที่จะล้มเหลวในสิ่งอื่น ๆ และคุณแบกรับความกลัวนั้นมาตลอดหลายปีต่อมา


คุณรู้สึกกลัวความล้มเหลวอย่างไร


คุณอาจพบอาการเหล่านี้บางส่วนหรือทั้งหมดหากคุณกลัวความล้มเหลว:


ลังเลที่จะลองสิ่งใหม่ ๆ หรือมีส่วนร่วมในโครงการที่ท้าทาย


การก่อวินาศกรรมด้วยตนเอง - ตัวอย่างเช่นการผัดวันประกันพรุ่งความวิตกกังวลมากเกินไป หรือความล้มเหลวในการทำตามเป้าหมาย


ความนับถือตนเองหรือความมั่นใจในตนเองต่ำ  - โดยทั่วไปมักใช้ข้อความเชิงลบเช่น "ฉันจะไม่ดีพอที่จะได้รับการเลื่อนตำแหน่ง" หรือ "ฉันฉลาดไม่พอที่จะเข้าร่วมทีมนั้น"


ความสมบูรณ์แบบ  - ความเต็มใจที่จะลองเฉพาะสิ่งที่คุณรู้ว่าคุณจะทำได้อย่างสมบูรณ์แบบและประสบความสำเร็จ


คำจำกัดความของความล้มเหลว


แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะดำเนินชีวิตโดยไม่ประสบความล้มเหลว คนที่ทำเช่นนั้นอาจใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังจนไปไหนไม่ได้ พูดง่ายๆว่าพวกเขาไม่ได้มีชีวิตอยู่เลยจริงๆ


แต่สิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับความล้มเหลวก็คือการตัดสินใจว่าจะมองอย่างไร


เราสามารถเลือกที่จะมองว่าความล้มเหลวเป็น "จุดจบของโลก" หรือเป็นข้อพิสูจน์ว่าเราไม่เพียงพอเพียงใด หรือเราอาจมองว่าความล้มเหลวเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่น่าเหลือเชื่อที่มักจะเป็น ทุกครั้งที่เราล้มเหลวในบางสิ่งเราสามารถเลือกที่จะมองหาบทเรียนที่เราตั้งใจจะเรียนรู้ บทเรียนเหล่านี้มีความสำคัญมาก พวกเขาเติบโตขึ้นอย่างไรและเราจะป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดเดิมอีกครั้งได้อย่างไร ความล้มเหลวจะหยุดเราก็ต่อเมื่อเราปล่อยให้มัน


หาคนที่ประสบความล้มเหลวประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก ตัวอย่างเช่น:


Michael Jordan ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในนักบาสเก็ตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล และถึงกระนั้นเขาก็ถูกตัดออกจากทีมบาสเก็ตบอลระดับมัธยมปลายเนื่องจากโค้ชของเขาไม่คิดว่าเขามีทักษะเพียงพอ


Warren Buffet หนึ่งในนักธุรกิจที่ร่ำรวยและประสบความสำเร็จมากที่สุดของโลกถูกมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดปฏิเสธ


Richard Branson เจ้าของอาณาจักร Virgin เป็นนักเรียนมัธยมปลายที่ออกกลางคัน


ส่วนใหญ่ของเราจะสะดุดและล้มลงในชีวิต ประตูจะกระแทกหน้าเราและเราอาจตัดสินใจไม่ดี แต่ลองนึกดูว่าไมเคิลจอร์แดนยอมทิ้งความฝันที่จะเล่นบาสเก็ตบอลเมื่อถูกตัดออกจากทีมนั้น ลองนึกภาพว่า Richard Branson ได้ฟังคนที่บอกเขาว่าเขาจะไม่ทำอะไรที่คุ้มค่าหากไม่มีประกาศนียบัตรมัธยมปลาย


คิดถึงโอกาสที่คุณจะพลาดหากคุณปล่อยให้ความล้มเหลวหยุดคุณ


ความล้มเหลวยังสามารถสอนเราหลายอย่างเกี่ยวกับตัวเราที่เราไม่เคยเรียนรู้มาก่อน ตัวอย่างเช่นความล้มเหลวสามารถช่วยให้คุณค้นพบว่าคุณเป็นคนที่แข็งแกร่งเพียงใด การล้มเหลวในบางสิ่งสามารถช่วยให้คุณค้นพบเพื่อนที่แท้จริงของคุณหรือช่วยให้คุณพบแรงจูงใจที่ไม่คาดคิดเพื่อให้ประสบความสำเร็จ


บ่อยครั้งข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าเกิดขึ้นหลังจากความล้มเหลวเท่านั้น การยอมรับและเรียนรู้จากข้อมูลเชิงลึกเหล่านั้นเป็นกุญแจสำคัญในการประสบความสำเร็จในชีวิต


จะไม่กลัวความล้มเหลวได้อย่างไร


สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่าในทุกสิ่งที่เราทำมีโอกาสที่เราจะล้มเหลวเสมอ การเผชิญหน้ากับโอกาสนั้นและการยอมรับมันไม่เพียง แต่เป็นความกล้าเท่านั้น แต่ยังทำให้เรามีชีวิตที่สมบูรณ์และคุ้มค่ามากขึ้นอีกด้วย


อย่างไรก็ตามวิธีลดความกลัวที่จะล้มเหลวมีดังนี้


วิเคราะห์ผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ทั้งหมด - หลายคนกลัวความล้มเหลวเพราะกลัวสิ่งที่ไม่รู้จัก ขจัดความกลัวนั้นโดยพิจารณาถึงผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ทั้งหมดจากการตัดสินใจของคุณ บทความของเราต้นไม้การตัดสินใจ จะสอนวิธีจัดทำแผนที่ผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ด้วยภาพ


เรียนรู้ที่จะคิดบวกมากขึ้น - การคิดเชิงบวกเป็นวิธีที่ทรงพลังอย่างเหลือเชื่อในการสร้างความมั่นใจในตนเองและต่อต้านการก่อวินาศกรรมในตนเอง บทความของเราการรับรู้ทางความคิดการคิดอย่างมีเหตุผลและการคิดเชิงบวก  เป็นแหล่งข้อมูลที่ครอบคลุมสำหรับการเรียนรู้วิธีเปลี่ยนความคิดของคุณ


ดูสถานการณ์ที่เลวร้ายยิ่งกว่า - ในบางกรณีสถานการณ์ของกรณีที่เลวร้ายที่สุดอาจเป็นหายนะอย่างแท้จริงและอาจมีเหตุผลอย่างสมบูรณ์ที่จะกลัวความล้มเหลว อย่างไรก็ตามในกรณีอื่น ๆ กรณีที่เลวร้ายที่สุดนี้อาจไม่เลวร้ายนักและการตระหนักถึงสิ่งนี้สามารถช่วยได้


มีแผนฉุกเฉิน  - หากคุณกลัวที่จะล้มเหลวในบางสิ่งการมี "แผน B" จะช่วยให้คุณมั่นใจมากขึ้นในการก้าวไปข้างหน้า


วิธีหยุดอยู่ในความกลัว


หากคุณกลัวความล้มเหลวคุณอาจไม่สบายใจในการตั้งเป้าหมาย . แต่เป้าหมายช่วยให้เรากำหนดจุดที่เราต้องการไปในชีวิต หากไม่มีเป้าหมายเราก็ไม่มีจุดหมายที่แน่นอน


ผู้เชี่ยวชาญหลายคนแนะนำให้สร้างภาพ เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับการตั้งเป้าหมาย การจินตนาการว่าชีวิตจะเป็นอย่างไรหลังจากที่คุณบรรลุเป้าหมายเป็นแรงจูงใจที่ดีที่จะทำให้คุณก้าวต่อไป


อย่างไรก็ตามการแสดงภาพอาจให้ผลลัพธ์ที่ตรงกันข้ามกับคนที่กลัวความล้มเหลว การวิจัยแสดงให้เห็นว่าคนที่กลัวความล้มเหลวมักถูกทิ้งให้อยู่ในอารมณ์เชิงลบอย่างรุนแรงหลังจากถูกขอให้นึกภาพเป้าหมายและการบรรลุเป้าหมาย


แล้วคุณจะทำอะไรแทนได้บ้าง?


เริ่มต้นด้วยการตั้งเป้าหมายเล็ก ๆสองสามอย่าง . เป้าหมายเหล่านี้ควรเป็นเป้าหมายที่เล็กน้อย แต่ไม่น่าหนักใจและท้าทาย ให้คิดว่าเป้าหมายเหล่านี้คือ "ชัยชนะก่อนกำหนด" ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเพิ่มความมั่นใจ


ตัวอย่างเช่นหากคุณกลัวเกินกว่าที่จะคุยกับหัวหน้าแผนกคนใหม่ (ซึ่งมีอำนาจในการโปรโมตที่คุณต้องการ) ให้กำหนดเป้าหมายแรกของคุณ วางแผนจะแวะไปที่สำนักงานของเธอในช่วงสัปดาห์หน้าเพื่อแนะนำตัว


หรือลองนึกภาพว่าคุณใฝ่ฝันที่จะกลับไปเรียนต่อเพื่อรับ MBA แต่คุณมั่นใจว่าคุณไม่ฉลาดพอที่จะได้รับการยอมรับให้เข้าเรียนในโรงเรียนธุรกิจ ตั้งเป้าหมายที่จะพูดคุยกับที่ปรึกษาของโรงเรียนหรือเจ้าหน้าที่รับสมัครเพื่อดูสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเข้าศึกษา


พยายามทำให้เป้าหมายของคุณเป็นขั้นตอนเล็ก ๆ บนเส้นทางไปสู่เป้าหมายที่ใหญ่กว่ามาก อย่ามุ่งเน้นที่ภาพสุดท้าย: การได้รับการเลื่อนตำแหน่งหรือจบการศึกษา MBA เพียงแค่มุ่งเน้นไปที่ขั้นตอนต่อไป: แนะนำตัวเองกับหัวหน้าแผนกและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่รับสมัคร แค่นั้นแหละ.


การก้าวไปทีละก้าวจะช่วยสร้างความมั่นใจให้คุณก้าวไปข้างหน้าและป้องกันไม่ให้คุณจมดิ่งไปกับภาพเป้าหมายสุดท้าย


ประเด็นสำคัญ


บางครั้งพวกเราหลายคนกลัวที่จะล้มเหลว แต่เราต้องไม่ปล่อยให้ความกลัวนั้นหยุดยั้งเราไม่ให้ก้าวไปข้างหน้า


ความกลัวความล้มเหลวอาจมีสาเหตุหลายประการตั้งแต่เหตุการณ์ในวัยเด็กไปจนถึงความผิดพลาดที่เราเคยทำในวัยผู้ใหญ่ สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่าเรามีทางเลือกเสมอเราสามารถเลือกที่จะกลัวหรือเลือกที่จะไม่เป็นก็ได้


เริ่มต้นด้วยการตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ที่จะช่วยสร้างความมั่นใจของคุณ เรียนรู้วิธีการสำรวจและประเมินผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ทั้งหมดอย่างมีเหตุผลและพัฒนาแผนฉุกเฉิน และฝึกคิดบวก การก้าวไปข้างหน้าอย่างช้าๆ แต่มั่นคงคุณจะเริ่มเอาชนะความกลัวได้







ผู้อยู่เบื้องหลังครั้งนี้ ดูหนังออนไลน์


Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 3 MB.)
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view