สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เรื่อง ฮวงจุ้ย.."บ้านทาวน์เฮ้าส์".. (3) โดย อ.มาโนช ประภาษานนท์


เรื่อง ฮวงจุ้ย.."บ้านทาวน์เฮ้าส์".. (3)
โดย อ.มาโนช ประภาษานนท์

       เมื่อเรารู้หลักของการเลือกซื้อบ้านทาวน์ เฮ้าส์ และการต่อเติมบ้านทาวน์เฮ้าส์กันไปแล้วเมื่อ 2 ตอนที่ผ่านมา ตอนนี้ผมจะหยิบเรื่องของการตกแต่งบ้านทาวน์เฮ้าส์เพื่อเสริมฮวงจุ้ยให้ดีขึ้น ซึ่งการตกแต่งจะมีความแตกต่างไปจากบ้านเดี่ยวพอสมควรทีเดียว
       ก็อย่างที่ผมบอกไปแล้วว่า ลักษณะของแบบบ้านทาวน์เฮ้าส์ ในทางฮวงจุ้ยถือเป็นแบบบ้านที่ไม่สมประกอบ ไม่เหมาะที่จะใช้อยู่อาศัย เนื่องจากขาดความสมดุลภายในบ้าน นั่นเอง ในเมื่อโครงสร้างของบ้านมีปัญหา การตกแต่งภายในบ้านก็จะมุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดความสมดุลขึ้นในบ้าน มากกว่าเน้นที่ความสวยงามเพียงอย่างเดียว
        เริ่มกันที่หน้าบ้านกันก่อนนะครับ บริเวณประตูทางเข้าบ้าน ในทางฮวงจุ้ยถือว่าสำคัญมาก เพราะเป็นจุดที่บ่งบอกถึงโชคลาภของบ้าน บริเวณหน้าประตูบ้านจะต้องโล่ง สว่าง และมีสภาพที่มีชีวิตชีวา หรือเป็นสภาพของหยาง นั่นเอง
        แต่เมื่อมองบ้านทาวน์เฮ้าส์ที่มีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ ก็ค่อนข้างจะลำบากในการจัดพื้นที่ให้ตรงตามหลักฮวงจุ้ย เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่จะถูกทำเป็นที่จอดรถ แค่รถคันเดียวก็แทบจะเต็มพื้นที่ด้านหน้าของบ้านแล้ว เหลือพื้นที่ด้านข้างเพียงน้อยนิดเท่านั้น
       การตกแต่งบริเวณหน้าบ้าน จึงต้องให้ความสำคัญไปที่บริเวณที่เหลืออันน้อยนิดนั้น จะต้องใช้พื้นที่บริเวณนี้ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด กรณีที่เจ้าบ้านไม่ทำหลังคาโรงรถบริเวณด้านหน้า แสงสว่างก็สามารถสาดเข้าไปบริเวณประตูได้ ซึ่งถือว่าดีมากและตรงตามหลักฮวงจุ้ย แต่ถ้ามีการทำหลังคาคุม หน้าประตูเข้าบ้านจะมืด การตกแต่งช่วยก็คือ ทำหลังคาใสตลอดแนวด้านข้างที่อยู่ข้างเดียวกับประตูบ้าน แล้วจัดสวนบริเวณนี้
       บริเวณหน้าบ้านก็จะเกิดสภาพของหยินและหยางที่สมดุล รถมีสภาพที่นิ่งเป็น หยิน สวนและแสงสว่างเป็นหยาง แต่การจัดสวนบริเวณนี้ควรเน้นให้เกิดความเคลื่อนไหวด้วย เช่น ทำน้ำพุน้ำตก หรือบ่อเลี้ยงปลา ถ้าเป็นสวนต้นไม้ก็ควรจะมีไม้ดอกที่ให้สีสัน ไม่ควรใช้ไม้ใบเขียวอย่างเดียว เพราะจะก่อสภาพนิ่งได้ ดอกไม้สีจะเป็นตัวบ่งบอกถึงพลังหยางที่มีชีวิต

 

บริเวณด้านข้างควรจัดสวนและทำหลังคาใสเพื่อให้แสงสว่างบริเวณประตูทางเข้าบ้าน

      การตกแต่งบริเวณหน้าบ้านถือว่า สำคัญไม่ควรมองข้าม บางคนมองว่า พื้นที่หน้าบ้านมีน้อย น่าจะทำพื้นเป็นกระเบื้องทั้งหมดเต็มพื้นที่ โดยเอาส่วนที่เป็นดินด้านข้างออก เพื่อจะได้มีพื้นที่เดินมากขึ้น การทำอย่างนั้น ยิ่งเพิ่มความนิ่งและแข็งให้กับบ้านมากขึ้นไปอีก พื้นที่ดินบ่งบอกถึงธรรมชาติ บ้านทาวน์เฮ้าส์มีพื้นที่ ที่เป็นดินน้อยอยู่แล้ว ถ้าเอาส่วนนี้ออกอีกก็ไม่เหลือความเป็นธรรมชาติเอาไว้เลย ถ้าบ้านใครเกิดปูพื้นกระเบื้องไปหมดแล้ว ก็แก้ไขโดยเอากระถานต้นไม้มาวางด้านข้างแทนก็พอช่วยได้ครับ
       คราวนี้มาดูภายในบ้านกันบ้าง ปัญหาของบ้านทาวน์เฮ้าส์ส่วนใหญ่ก็คือ ความอับทึบ เพราะด้านข้างไม่มีช่องหน้าต่างเหมือนกับบ้านเดี่ยว (ยกเว้นห้องมุม) ถ้าเป็นทาวน์เฮ้าส์ขนาดเล็ก เวลาเดินเข้าไปในบ้านจะรู้สึกเหมือนถูกบีบด้วยผนังทั้งสองข้าง การตกแต่งสามารถช่วยแก้ไขสภาพนี้ได้ โดยการติดกระจกบานใหญ่ที่ผนังด้านใดด้านหนึ่ง กระจกจะช่วยขยายห้องให้กว้างขึ้น เหมือนบ้านมีสองห้อง การติดกระจกเงาส่วนใหญ่จะติดด้านที่ทแยงมุมกับประตูเข้า

 

ติดกระจกเงาบานใหญ่ด้านข้างของบ้าน จะช่วยขยายห้องให้ดูกว้างขึ้น ลดสภาพของการบีบของผนังทั้งสองข้างได้เป็นอย่างดี

      การติดกระจกเงาบานใหญ่จะมีข้อห้ามตรงที่ว่า ห้ามติดผนังห้องทั้งสองด้านในลักษณะประจัญหน้ากัน หรือตรงข้ามกัน เพราะจะเกิดภาพหลอนได้ กรณีที่ไม่สามารถใช้กระจกเงาบานใหญ่มาติดผนังได้ ก็สามารถใช้รูปภาพมาติดแทนได้เช่นเดียวกัน โดยเลือกรูปที่มองแล้วให้ความรู้สึกที่สว่างโล่ง อย่างภาพวิว ไม่ควรใช้รูปที่มืดทึบ หรือเป็นสิ่งปลูกสร้างที่ดูแล้วแข็งอย่างพวกตึก เพราะการเอารูปภาพมาติดผนังก็เปรียบเสมือนช่องหน้าต่างที่มองทะลุออกไปได้ อย่าปล่อยผนังห้องว่างเปล่า เพราะจะยิ่งเน้นความอับทึบของบ้านมากขึ้น
      นอกจากผนังด้านข้างที่เป็นปัญหาของบ้านทาวน์เฮ้าส์แล้ว ปัญหาอีกอย่างหนึ่งก็คือ หน้าบ้านกับหลังบ้านจะอยู่ในแนวที่ตรงกับพอดี เพราะแบบบ้านทาวน์เฮ้าส์ ไม่มีส่วนเว้าส่วนโค้งเลย เป็นลักษณะกล่องไม้ขีด ประตูหน้ากับหลังบ้านจึงมีโอกาสตรงกันสูง ซึ่งถือว่าผิดหลักฮวงจุ้ยอย่างมาก เรียกว่า ทรัพย์เข้าหน้าบ้านก็ออกหลังบ้านไปเลย
      การตกแต่งบ้านทาวน์เฮ้าส์ ส่วนใหญ่จึงมักดีไซน์ตู้โชว์หรือทำเป็นซุ้มไว้กลางบ้าน เพื่อเป็นตัวคั่นระหว่างประตูหน้าบ้านกับประตูหลังบ้าน ซึ่งเป็นลักษณะที่ถูกหลักฮวงจุ้ย กระแสที่เข้าจากหน้าบ้าน จะไม่ไหลออกหลังบ้านในทันที เพราะมีตู้โชว์ขวางอยู่ นั่นเอง

 

การออกแบบให้มีตู้โชว์หรือฉากกั้นระหว่างหน้าบ้านกับหลังบ้าน ถือเป็นการจัดที่ถูกหลักฮวงจุ้ย เพราะกระแสจะไม่วิ่งเป็นเส้นตรง การรั่วไหลของทรัพย์ก็จะน้อยลง

      ทั้งหมด 3 ตอนที่ผมกล่าวมา คงพอเป็นไอเดียสำหรับคนที่อยู่บ้านทาวน์เฮ้าส์ในการจัดบ้านให้ถูกหลักฮวงจุ้ยได้พอสังเขปนะครับ ถึงแม้จะไม่ละเอียดมากนัก แต่รับรองว่า ถ้าจัดได้ตามนี้ คนในบ้านจะอยู่กันอย่างสบายแน่ๆ ไม่เชื่อลองทำดูสิครับ?

 

 

view