สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

การผลิตน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้ว(อย่างง่าย)






การผลิตน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้ว(อย่างง่าย)

 

 

น้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้ว
วันที่ส่ง SMS : 11 ธันวาคม 2551
รอบเวลาที่ส่ง : 16:30 น.
ข้อความ :

       ไบโอดีเซล(1)จากน้ำมันพืชเก่านั้นทำได้ง่ายๆ ใช้ได้กับเครื่องยนต์ทุกชนิด
       ไบโอดีเซล(2)ศึกษาวิธีการทำจากประสบการณ์จริงได้แล้วที่www.rakbankerd.com

 

หลังจากทางทีม Content ยิง SMS แนะนำผู้นำเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล ก็มีสมาชิก Farmer Info สนใจและโทรมาสอบถามวิธีการทำกันมากมาย ทางทีมงานร่วมด้วยช่วยกัน จ.สงขลาจึงได้ติดต่อไปยัง คุณสงวน มงคลศรีพันเลิศ ปราญช์เกษตร 1 ใน 76 คน ของ โครงหาร จากกระบี่ เพื่อขอข้อมูลเรื่องการผลิตไบโอดีเซล และได้นัดหมายออกรายการโดยสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์ผ่านรายการ พี่ใหญ่พารวย ร่วมด้วยช่วยเกษตรกร จ.สงขลา ซึ่งมีวิธีการผลิตน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้วอย่างง่าย มานำเสนอดังนี้ 


 

 


การผลิตน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้วสูตร :คุณสงวน มงคลศรีพันเลิศ เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด จ. กระบี่

วิธีการทำ :

ขั้นตอนที่ 1 – การเตรียมน้ำมันพืชเก่า

1.น้ำมันพืชเก่าประมาณ 1 ปี๊บ ( 20 ลิตร )

2.จุลินทรีย์ หน่อกล้วย 2 ลิตร

นำน้ำมันพืชเก่า 20 ลิตร ผสมน้ำจุลินทรีย์ 2 ลิตร คนให้เข้ากัน นำไปตากแดด 3 แดด หลังจากนั้นจะสังเกตเห็นว่าชั้นบนสุดจะเป็นชั้นของน้ำมัน(ที่เราจะนำไปใช้) ชั้นรองลงมาจะเป็นไข ส่วนชั้นล่างสุดจะเป็นกากและเศษอาหารต่าง ๆ (สามารถนำไปใช้เป็นปุ๋ยหรือนำไปเป็นอาหารปลาได้อีกด้วย)

ขั้นตอนที่ 2 – การผลิตน้ำมันไบโอดีเซล

ดูดเอาชั้นน้ำมันที่อยู่บนสุดมากรองให้สะอาดด้วยผ้าขาว แล้วนำไปต้มให้เดือด เพื่อไล่น้ำ โดยต้มให้เดือดสักพักแล้วยกลงมาวางไว้(รอให้เย็น) เมื่อน้ำมันที่ต้มไว้เย็นตัวลง ให้นำน้ำมันดีเซลหรือน้ำมันเบนซิน(แล้วแต่ว่าเราต้องการใช้น้ำมันชนิดไหน) มาผสมกับน้ำมันที่เราเตรียมได้ โดยใช้อัตราส่วน น้ำมันที่เตรียมได้ 2 ลิตรต่อน้ำมันเบนซินหรือดีเซล 5 ลิตร คนให้เข้ากัน ก็จะได้น้ำมันผสมไบโอดีเซลทั้งหมด 7 ลิตร ที่สามารถใช้ได้กับเครื่องสูบน้ำหรือเครื่องจักรที่ใช้เบนซิน และนำไปใช้กับรถได้เลย ไม่ว่าจะเป็นรถที่ใช้กับการเกษตร หรือ รถยนต์ทั่วไป ซึ่งคุณสงวน ยืนยันว่ารถที่บ้านใช้น้ำมันผสมไบโอดีเซลมา 3 ปีแล้ว ไม่มีผลกระทบหรือจะสร้างความเสียหายให้เครื่องยนต์ใด ๆ ทั้งสิ้น


คุณสงวน กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ในอัตราส่วนดังกล่าว คือ น้ำมันพืชเก่า ๆ 20 ลิตรผสมกับน้ำจุลินทรีย์หน่อกล้วย 2 ลิตร เมื่อผ่านขั้นตอนต่าง ๆ ในการผลิตไบโอดีเซลแล้วจะได้ ไบโอดีเซลมาใช้ประมาณ 11 ลิตร ขึ้นอยู่กับว่าน้ำมันเก่าที่ได้มามีสิ่งเจือปนมาก-น้อย แค่ไหน โดยคุณสงวน ให้ข้อมูลต่อไปว่า ปัญหาของผู้ที่ผลิตน้ำมันไบโอดีเซลคือ ปัญหาด้านความเชื่อมั่น กล่าวคือ “คนส่วนมากไม่ค่อยเชื่อว่าใช้ได้จริง แต่ถ้าหากจะทำเพื่อตัวคุณเอง คุณก็ทำไปเถอะ เพราะทุกอย่างถ้าเราทำเองเราจะมั่นใจได้ในทุกขั้นตอน หากมันจะเสียหายขึ้นมา หากมันจะพังก็ให้มันพังด้วยมือของคุณเอง อย่างน้อยก็ได้ชื่อว่าคุณได้ทำน้ำมันไบโอดีเซลใช้เองได้ ภูมิใจด้วย แต่ยืนยันเลยว่าไม่มีปัญหาถ้าหากทำถูกขั้นตอนทุกอย่าง ก็สามารถนำไปใช้ได้แน่นอน แต่ขอให้เน้นไปที่ขั้นตอนการต้มไล่น้ำออกจากน้ำมันให้ดี

คุณสงวน เพิ่มเติมด้วยว่า ในส่วนของปาล์มน้ำมันก็สามารถนำมาใช้ผลิตไบโอดีเซลได้เช่นกัน แต่ติดปัญหาที่ไม่มีเครื่องบีบปาล์มน้ำมัน จึงต้องซื้อน้ำมันปาล์มมาใช้ ซึ่งตอนนี้ราคาก็แพงกว่าน้ำมันพืชเก่า

ในช่วงท้ายคุณสงวน แนะนำวิธีสังเกตสิ่งเจือปนที่มากับน้ำมันพืชเก่าด้วยว่า ให้ใช้น้ำเป็นตัวช่วยแยกสิ่งเจือปนดังกล่าวได้ด้วย โดยวิธีนี้เรียกว่า "การล้างน้ำมันด้วยน้ำ"

วิธีการ ก็คือ รินน้ำมันพืชเก่าในลงในขวดแก้วใสประมาณ ครึ่งขวด แล้วก็เทน้ำผสมลงไปจนเกือบเต็ม วิธีนี้จะเห็นได้ชัดเลยว่า น้ำที่เทลงไปในขวดจะพาสิ่งเจอปนต่าง ๆ ที่ผสมอยู่ในน้ำมันให้ตกตะกอนลงไปในก้นขวด ส่วนน้ำมันนั้นจะลอยขึ้นเหนือน้ำ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า น้ำจะเบากว่าน้ำมัน ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ คุณสงวน ไม่สงวนลิขสิทธิ์


-------------------------------------- @ ^ - ^ @ -----------------------------------------

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :

สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ.สงขลา(สำหรับข้อมูลที่เรียบเรียงมาให้จากพื้นที่)
และ คุณสงวน มงคลศรีพันเลิศ ผู้นำเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด จ.กระบี่(ผู้ถ่ายทอดความรู้ให้โดยไม่ปิดบัง

 

Tags : การผลิตน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้ว(อย่างง่าย)

view