สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

การผลิตถ่านอัดแท่งจากแกลบ

การผลิตถ่านอัดแท่งจากแกลบ

 

คุณสมบัติของถ่านจากแกลบ
วันที่ส่ง SMS : 10 ธันวาคม 2551
รอบเวลาที่ส่ง : 16:30 น.
ข้อความ :

       ถ่านจากแกลบ(1)ให้ความร้อนพอประมาณใช้ได้นานกว่าถ่านไม้ไม่มีสารก่อมะเร็ง
       ถ่านจากแกลบ(2)ไม่มีควัน ไม่แตกประทุ ไม่มีกลิ่นเหมาะสำหรับต้ม ปิ้ง ย่าง



แกลบที่จะนำมาผลิตเป็นถ่านอัดแท่งจากแกลบได้ต้องเป็นแกลบที่แห้งสนิท ไม่มีความชื้น(ความชื้นไม่เกิน 10%)  แกลบส่วนใหญ่ที่นำมาผลิตเป็นถ่านอัดแท่ง จะนำมาจากไซโลเก็บแกลบ  ซึ่งจะแห้งและมีความชื้นต่ำ สามารถนำมาใช้อัดได้ในทันที ส่วนที่ตากไว้ตามลานปูนนั้นไม่สามารถนำมาใช้ผลิตถ่านอัดแท่งได้ เพราะจะโดนทั้งฝนและน้ำค้าง ซึ่งทำให้แกลบนั้นมีความชื้นสูง ไม่มีคุณสมบัติพอที่จะนำมาผลิตเป็นถ่านอัดแท่งได้ เนื่องจากเครื่องอัดด้วยกระบวนการอัดร้อนจะไม่สามารถใช้อัดให้เป็นแท่งได้ หากจะนำแกลบที่ตากไว้ตามลานมาใช้เป็นวัตถุดิบ จำต้องนำแกลบไปอบไล่ความชื้นใหม่ อาจใช้วิธีเดียวกันกับการอบข้าวหรือว่านำไปอบด้วยเตาโรตาลี่ก็ได้ เพื่อให้ได้แกลบที่มีความชื้นไม่เกิน 10% เหมือนที่ออกมาจากไซโลเก็บแกลบ 

สำหรับแกลบที่นำออกมาจากไซโลเก็บแกลบนั้น สามารถนำไปเข้าเครื่องอัดแกลบ แล้วอัดออกมาเป็นแท่งฟืนจากแกลบได้เลยโดยไม่ต้องนำไปอบไล่ความชื้นก่อน  เพราะแกลบที่ออกมาจากกระบวนการสีข้าว จะไม่มีความชื้นและไม่ต้องร่อน คัดขนาดเหมือนขี้เลื่อย เพราะขนาดของแกลบเท่ากันหรือว่าใกล้เคียงกันทุกเม็ด

การผลิตถ่านอัดแท่งจากแกลบจะมีการลงทุนที่ถูกกว่าการผลิตถ่านอัดแท่งจากขี้เลื่อย เนื่องจากอุปกรณ์การผลิตถ่านอัดแท่งจากแกลบ  จะมีน้อยกว่าการผลิตถ่านอัดแท่งจากขี้เลื่อยเพียงแค่มี เครื่องอัดแกลบเครื่องเดียวก็สามารถผลิตงานได้โดยไม่ต้องมีเตาอบไล่ความชื้นก็ได้ จะอัดออกมาเป็นสินค้าแท่งฟืนจากแกลบ หรือว่านำไปเผาต่อเป็นถ่านอัดแท่งจากแกลบเลยก็ได้เช่นกัน

เนื่องจากแกลบมีอุปทานพอเพียงในการผลิตเป็นเชื้อเพลิงแข็งเพื่อใช้ทดแทนฟืนและไม้ แต่อาจแปรผันตามฤดูการเก็บเกี่ยวข้าว สำหรับราคาแกลบไม่น่าจะมีปัญหาและถ้าหากจำเป็นต้องกักตุนแกลบไว้เพื่อการผลิตฟืนแกลบเป็นการค้าเงินทุนจมที่ต้องใช้ในการซื้อแกลบ ไม่สูงมากนัก  


เนื่องจากแกลบที่อัดแล้วไม่สามารถรักษาสภาพให้เป็นแท่งอยู่ได้ เมื่อถูกน้ำ หรือน้ำฝนจะแปรสภาพเป็นแกลบบดเช่นเดิม แต่เมื่อนำแกลบที่อัดแล้วไปเผาให้เป็นถ่าน จะสามารถคงสภาพตามรูปที่อัดได้

ดังนั้นทางผู้ผลิตของจึงต้องอัดแกลบก่อนนำไปเผาเป็นถ่านอัดแท่ง เมื่อเทียบกับถ่านจากกะลามะพร้าวและถ่านจากขี้เลื่อยแล้ว จะได้ความแข็งแรง ความทนทาน ความหนาแน่นของถ่านใกล้เคียงกัน

ขั้นตอนผลิตถ่านอัดแท่งจากแกลบ :

1 . เครื่องอัดแท่งแกลบ

เครื่องจักรอัดแท่งแกลบเป็นเครื่องจักรตัวเดียวกันกับที่ใช้อัดแท่งขี้เลื่อย ซึ่งสามารถนำเครื่องจักรตัวนี้ไปอัดแท่งแกลบหรือว่าอัดแท่งขี้เลื่อยหรือชานอ้อยก็ได้ ใช้กรรมวิธีอัดร้อนเหมือนกัน บางผู้ผลิตที่เขาผลิตโรงงานใหญ่ๆจะนำวัตถุดิบทั้งสามตัวเข้ามาหมุนเวียนกันใช้ อย่างเช่่นช่วงไหนที่แกลบหายาก เขาก็จะหันไปเอาขี้เลื่อยหรือว่าชานอ้อย เข้ามาอัด เพื่อให้มีวัตถุดิบตลอดทั้งปี ซึ่งมีขั้นตอนการทำงาน ดังนี้

1. นำแกลบเข้าช่องใส่แกลบ

2. สกรูในกระบอกอัดจะส่งแกลบเข้ากระบอกอัด

3. ฮีตเตอร์จะเผาให้กระบอกอัดให้ร้อน หลอมละลายแกลบให้ติดจับกันเป็นแท่งฟืน

4. แท่งฟืนไหลออกมาจากกระบอกอัด แล้วจึงตัดเป็นแท่งให้ได้ขนาดที่เหมาะสมก่อนนำไปเผาทำถ่านต่อไป

ระบบการทำงานของเครื่องอัดถ่าน

เมื่อนำแกลบมาบดแล้วก็อัดภายใต้แรงดันสูง โดยมีความร้อนเข้าช่วย จะทำให้สารประกอบเซลลูโลส สิกนิน และ คาร์โบไฮเดรท ในแกลบละลาย ทำหน้าที่ เป็นตัวประสานแกลบให้เกาะกันเป็นแท่งหรือก้อนได้(ดังรูปที่ 1 แสดงเครื่องจักรที่ใช้) ในการผลิตเชื้อเพลิงแข็งจากแกลบ ที่ผลิตขึ้นในใต้หวัน หลักการทำงานของเครื่องจักร มีดังนี้คือ

font color=green> บรรจุแกลบที่ต้องการใช้ลงในถัง(HOPPER) ที่มีทางออกไปสู่กระบอกอัด (Extrusion Cylinder) ซึ่งมีความยาว 28.5 เซนติเมตร ภายในกระบอกอัด มีเกลียวสกรูอัดชนิด เกลียวตัวหนอน (ดังรูปที่ 2) ซึ่งหมุนด้วย ความเร็วประมาณ 280 รอบ/นาที การขับเคลื่อนสกรูใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 3 สาย ขนาด 15 แรงม้า ความเร็ว 1440 รอบ/นาที ทดรอบด้วยสายพานและเฟืองทด โดยตรงกับสกรู แกลบจะไหลเข้าไปในกระบอกอัด เมื่อสกรูหมุน และถูกสกรูอัดติดผนักกระบอกอัดด้วยแรงดันประมาณ 600 กก./ซม.^2 ในขณะที่แกลบถูกอัดเป็นแท่งเคลื่อนผ่านกระบอกอัด จะได้รับความร้อนจากเครื่องทำความร้อน(Heater) ขนาด 0.8 กิโลวัตต์ 3 ตัวเรียงกัน ติดตั้งอยู่ที่ปลายกระบอกอัด แท่งฟืนแกลบจะเคลื่อนตัวช้าๆ ออกจากปลายกระบอกอัด และจะหัดเมื่อสำผัสกับรางเหล็กฉากและถูกผลักให้หักเหจากทิศทางเดิม ความยาวของแท่งฟืนแกลบจะควบคุมได้ด้วยรางเหล็กฉากนี้

ลักษณะแกลบที่ได้จากการอัดด้วยเครื่องอัดแท่งแกลบ

ผิวรอบนอกของแท่งฟืนจากแกลบจะเป็นสีน้ำตาลไหม้หรือว่าดำ เนื่องจากโดนความร้อนของฮีตเตอร์ หลอมละลายผิวของแกลบให้ติดกันส่วนข้างในแท่งฟืนจากแกลบ จะยังเห็นเป็นสีขาวเหลืองของแกลบอยู่ยังไม่สุกเป็นถ่าน ต้องนำแท่งฟืนนี้ ไปเผาเป็นถ่านอีกทีหนึ่ง

วิธีการตัดแท่งแกลบ

ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตที่จะใช้เครื่องตัดแท่งฟืนหรือว่าจะหักเอาเองก็ได้ หรือว่าจะนำมาตัดข้างนอกก็ได้แต่วิธีการที่ผู้ผลิตนิยมใช้ก็คือ ให้แท่งฟืนชน แท่นหัก แล้วหักตกลงไปเอง วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่าย ไม่สิ้นเปลืองไฟฟ้าและแรงงาน แต่แท่งฟืนที่ได้จะไม่สวยเท่าไหร่ รอยตัดไม่สม่ำเสมอ เท่าที่ควร

2.สภาวะที่เหมาะสมในการผลิต

ในการผลิตเชื้อเพลิงแข็งจากแกลบนั้น มีตัวแปรต่างๆที่สำคัญที่ทำให้คุณภาพของแท่งฟืนแกลบที่ได้แตกต่างกันดังต่อไปนี้

1. ความชื้น

ถ้าหากแกลบมีความชื้นมากเกินไปไอน้ำที่เกิดขึ้นเมื่อแกลบได้รับความร้อนจะขยายตัว ทำใ้ห้แท่งฟืนแกลบระเบิดและ แตกร่วนแต่ ถ้าหากว่า ความชื้นน้อยเกินไปทำให้แกลบเกาะกันเป็นแท่งได้ยาก ผิวของแท่งมีรอยแตกร้าว โดยทั่วไปปริมาณความชื้นที่ใช้ควรจะให้ความชื้นอยู่ระหว่าง 8-12%

2. อุณหภูมิ

ถ้าหากว่าใช้อุณหภูมิสูงเกินไป ทำให้ผิวหน้าของแท่งฟืนไหม้เกรียม การเกาะตัวกันของแกลบไม่เป็นเนื้อแน่นดีเท่าที่ควร และถ้าหากว่าใช้อุณหภูมิ ต่ำ ความแข็งของแท่งฟื้นที่ได้ก็จะต่ำด้วยเช่นกัน ที่สำคัญต้องควบคุมอุณหภูมิให้คงที่ และการใช้เชือกฉนวนพันรอบเครื่องทำความร้อนจะช่วย ลดปัญหาเกี่ยวกับการสูญเสียความร้อนสู่บรรยากาศได้

3. ความดัน

ความดันในกระบอกอัดขึ้นอยู่กับระยะห่าง ระหว่างเกลียวอัด ความสูงของเกลียว ความเร็วของสกรู ตลอดจนระยะห่างระหว่างผนังกระบอกอัด กับสกรู เมื่อแกลบถูกสกรูหมุนดันให้ติดกับกระบอกอัด ซึ่งรับความร้อนมาจากเครื่องทำความร้อน จะทำให้เกิดการเกาะตัวกัน และแรงเสียดทาน ระหว่างกระบอกอัด กับการเคลื่อนตัวของแท่งฟืน ทำให้การอัดตัวแน่นยิ่งขึ้น

3. ผลของการทดลองผลิต

ผลการทดลองผลิตฟืนจากแกลบในช่วงความชื้นแกลบ 8-12% ที่อุณหภูมิของเครื่องทำความร้อน 250-270 องศาเซลเซียส แท่งฟืนแกลบที่อัดได้มีคุณลักษณะแน่น ไ่ม่แตกร้าว หรือไหม้เกรียม จากการสรุปผลของการทดลองสามารถสรุปผลได้ดังนี้

1.แกลบที่ใช้ต้องมีความชื้นไม่เกิน 12%

2.อุณหภูมิความร้อนของเครื่องทำความร้อนที่เหมาะสมที่สุด 265 องศาเซลเซียส

3.กำลังการผลิตของเครื่องอัดเฉลี่ย 1.02 นาทีต่อ 1 แท่ง หรือโดยเฉลี่ยในเวลาเดินเครื่อง 8
ชั่วโมง สามารถอัดแ่ท่งฟืนจากแกลบที่มี ความยาวประมาณ 50 เซ็นติเมตร ได้ 470 แท่ง

4.อุณหภูมิของแท่งฟืนแกลบที่ได้ ประมาณ 119 องศาเซลเซียส

5.พลังงานไฟฟ้าที่ใช้เฉลี่ย 0.1727 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ต่อแท่ง

6.ใช้แกลบ 1.50 กิโลกรัมต่อ ฟืนแกลบ 1 แท่ง (50 เซ็นติเมตร)

7.น้ำหนักเฉลี่ยของแกลบที่ลดลงหลังจากอัดเป็นแท่งฟืน 6.4%

8.อัตราการสึกกร่อนของสกรูประมาณ 0.53 มม. ต่อตันแกลบหรือ สกรูจะใช้งานผลิตได้ 2820 แท่งฟืนแกลบ(ประมาณ 4 ตันแกลบ)

9.ใช้แรงงาน 1 คนต่อหนึ่งเครื่องอัด


4.คุณสมบัติของแท่งฟืนจากแกลบ

คุณสมบัติเชื้อเพลิงของฟืนจากแกลบ ซึ่งได้จากการวิเคราะห์ตัวอย่างแท่งฟืนแกลบ ที่สุ่มจากการทดลองผลิต นอกจากนี้แท่งฟืนแกลบที่ผลิต ได้มีคุณลักษณะสม่ำเสมอ(ดังรูปด้านบน) มีความแข็งแรงมากพอ สามารถโยนหรือกองสูงได้โดยไม่แตกหัก ไม่สิ้นเปลืองเนื้อที่ในการเก็บ และสะดวกในการขนส่ง

คุณสมบัติทางฟิสิกส์มีค่าเฉลี่ย ดังนี้

สำหรับค่าความร้อนเฉลี่ยของเชื้อเพลิงแข็งจากแกลบ ดังที่แสดงในตาราง คือ 3886 กิโลแคลอรี่นั้น เมื่อนำมาคำนวนกับค่าความหนาแน่น 1326 กก./ม.^3 จะให้ค่าความร้อนต่อหน่วนปริมาตร สูงถึง 5,152,836 กิโลแคลอรี่/ม.^3 ในขณะที่ฟืนไม้มีความร้อนเพียง 3,168,300 กิโลแคลอรี่/ม.^3 หรือเพียง 62% ของฟืนจากแกลบ ทั้งนี้เพราะฟืนไม้มีค่าความหนาแน่นเพียง 708 กก./ม^3 เท่านั้นเอง

จากการทดลองผลิตถ่านจากฟืนแกลบพบว่า ถ่านที่ได้มีค่าความร้อน 4820 กิโลแคลอรี่/กก.ซึ่งน้อยกว่าค่าความร้อนเฉลี่ยของถ่านไม้ทั่วไปคือ 7450 กิโลแคลอรี่/กก. ทั้งนี้เพราะแกลบมีขี้เถ้า ซิลิเกตมาก แต่ถ่านจากฟืนแกลบให้ค่าความหนาแน่นสูงถึง 885 กก./ม.^3 เมื่อเทียบกับถ่านไม้ 705 กก./ม.^3 จึงทำให้ระยะเวลาการเผาใหม้ของถ่านจากแกลบสูงถึง 3 ชั่วโมง ขณะที่ถ่านไม้มีระยะเวลาการเผาไหม้เพียง 1.7 ชั่วโมง ที่ปริมาณ และสภาวะเดียวกัน

ดังนั้น ถ้าหากได้มีการพัฒนากรรมวิธีเผาถ่านจากฟืนแกลบได้ดีกว่าการเผาถ่านจาำำกไม้ที่ใช้กันอยู่ทั่วไป แล้วการผลิตถ่านจากฟืนแกลบจะสามารถ ทำได้ในราคาที่ใกล้เคียงกัน(ที่มา วิศวกรรมสาร/กุมภาพันธ์ 2525)

วิธีการเผาแกลบอัดแท่งให้เป็นถ่าน :

การนำแท่งฟืนไปเผาเป็นถ่านอัดแท่งจากแกลบ มีหลากหลายวิธีการเผามาก ไม่ว่าจะเป็นการเผาด้วยวิธี เผาด้วยถัง 200 ลิตร เผาด้วยเตาอิฐก่อ ของกรมป่าไม้ หรือเตาหลุมได้ทั้งหมด จะเลือกใช้วิธีไหนก็ได้ทั้งนั้น ขั้นตอนการเผาก็เหมือนกับการเผาไม้


สรุป ขบวนการผลิตถ่านอัดแท่งจากแกลบ

1.นำแกลบที่ออกมาจากไซโลเก็บแกลบเข้าเครื่องอัดแท่งแกลบ

2.เครื่องอัดแท่งแกลบอัดแกลบออกมาเป็นแท่งฟืนจากแกลบ

3.นำแท่งฟืนขี้เลื่อยไปเผาเป็นถ่านอัดแท่งจากแกลบ

4.บรรจุ เพื่อส่งจำหน่ายต่อไป

คุณสมบัติของถ่านอัดแท่งจากแกลบ : (http://www.charcoal.snmcenter.com)

เหมาะสำหรับ ธุรกิจหมูย่างเกาหลี ร้านอาหาร ต้ม ปิ้ง ย่าง เป็นเชื้อเพลิงเหมือนถ่านไม้ทั่วไป

- แกลบที่นำมาเผาเป็น ถ่านแล้วพบว่าน้ำหนักแกลบอัดจะหายไป 70% ถ่านที่ได้จากแกลบมีค่าพลังงานความร้อนพอสมควรแต่ความร้อนน้อยกว่าถ่านที่ทำจากไม้

- การอัดแกลบชนิดแน่นและไม่แน่น เมื่อนำไปเผาถ่าน ผลวิเคราะห์ค่าความร้อนทั้งสองชนิดเท่ากัน ความหนาแน่นไม่เท่ากัน ทำให้ระยะเวลาในการใช้งานไม่เท่ากัน ถ่านที่ทำจากแกลบอัดชนิดแน่นจะใช้ได้นานกว่า

- ให้ความร้อนพอประมาณ เนื่องจากเป็นถ่านที่ได้รับการเผาไหม้เต็มที่

- ปลอดภัยไม่มีสารตกค้างและไม่ทำลายสุขภาพ เพราะถ่านได้ถูกเผาไหม้ด้วยอุณหภูมิเกิน 800 องศาทำให้ไม่มีสารก่อมะเร็ง(สามารถทดสอบกับถ่านทั่วไปได้โดยการน้ำไปต้มน้ำร้อนหากก้นหม้อเป็นเขม่าสีดำแสดงว่าถ่านที่ใช้ถูกเผามาไม่สุกและมีสารก่อมะเร็ง

- ทนนาน สามารถใช้ได้นานกว่าถ่านไม้ธรรมดาถึง 2.5 - 3 เท่า

- ประหยัด เพราะใช้ได้นาน ไม่แตกง่าย

- ไม่แตกประทุ อย่างถ่านไม้ทั่วไป

- ไม่มีควัน เนื่องจากความชื้นน้อยมาก

- ไม่มีกลิ่น เพราะผลิตจากวัสดุธรรมชาติ 100 % ไม่ผสมสารเคมีใด ๆ

- ไม่ดับกลางคัน แม้ว่าจะใช้ในที่ที่อากาศถ่ายเทน้อยทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนถ่านบ่อย ๆ

- ให้ความร้อนสูงสม่ำเสมอ ไม่วูบวาบเนื่องจากความหนาแน่นของถ่านเท่ากันทุกส่วน

คุณภาพของก่านอัดแท่ง/แท่งฟืนจากแกลบ :

คุณภาพของแท่งฟืนจากแกลบ จะแตกต่างจากขี้เลื่อยอย่างแน่นอนอันเนื่องมาจากวัตถดิบที่นำมาใช้ผลิต แกลบนั้นมีจุดด้อยตรงปริมาณขี้เถ้าของแกลบจะสูงมาก เมื่อเทียบกับขี้เลื่อย แต่ค่าความร้อนของแท่งฟืนจากแกลบ และ แท่งฟืนจากขี้เลื่อย มีค่าใกล้เคียงกัน

เมื่อเทียบกับถ่านอัดแท่งที่ได้จากขี้เลื่อย

1.ค่าความร้อนของถ่านอัดแท่งจากแกลบน้อยกว่าถ่านอัดแท่งจากขี้เลื่อย

2.ปริมาณของขี้เถ้าถ่านอัดแท่งจากแกลบจะมากกว่าปริมาณขี้เถ้าของถ่านอัดแท่งจากขี้เลื่อย(ซึ่งไม่ดีเลย)

3.ขี้เถ้าของถ่านอัดแท่งจากแกลบ จะจับตัวเป็นก้อนไม่หล่นจากกันทำให้ความร้อนที่แผ่ออกมาจากถ่านน้อยลงอย่างรวดเร็ว

4.เมื่อเผาเสร็จแล้วขี้เถ้าของถ่านอัดแท่งจากแกลบจะยังคงจับกันเป็นแท่งถ่านไม่แตกยุ่ยหรือปลิวออกจากถ่าน


ช่องทางการจัดจำหน่ายถ่านอัดแท่ง/ท่อนฟืนอัดแท่งจากแกลบ :

ช่องทางการจำหน่ายภายในประเทศ ถ่านอัดแท่งจากแกลบจะเป็นที่ต้องการ และขายได้ดีกว่าแกลบอัดแท่ง เพราะให้ความร้อนได้ยาวนานกว่าถ่านไม้ทั่วๆ ไป แต่สำหรับต่างประเทศแล้ว ขายได้ไม่ว่าจะเป็นแท่งฟืนหรือว่าถ่านอัดแท่ง เพราะจุดประสงค์ของการใช้งาน แตกต่างกันออกไปบางประเทศเขาต้องการแท่งฟืน เพราะเอาไปเผาให้ความร้อนแก่สัตว์เลี้ยงของเขาเช่นวัว หรือ ม้า บางประเทศ ต้องการถ่าน เพื่อใช้ประกอบอาหาร เพราะถ่านอัดแท่งไม่มีควัน

-------------------------------------- @ ^ - ^ @ -----------------------------------------

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :
webmaster@thaisumi.com
และ
http://www.charcoal.snmcenter.com

 

Tags : การผลิตถ่านอัดแท่งจากแกลบ

view